สินค้าทำเองกับมือ ขายดี

17 มีนาคม, 2554

แม่ตั้งครรภ์ดื่มน้ำอัดลม

แม่ตั้งครรภ์ดื่มน้ำอัดลมมาก



แม่ตั้งครรภ์ดื่มน้ำอัดลมมากๆ มีผลกับลูกในครรภ์อย่างไรบ้างคะ



รัญญา / กทม.


ปกติน้ำอัดลมมีการอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้มีฟองและมีรสซ่าเวลาดื่ม นอกจากนั้นยังมีสารแต่งสี กลิ่น และรสเพื่อเลียนแบบธรรมชาติ และมีสารกันบูดผสมอยู่ พิจารณาโดยรวมแล้วหากตัดเรื่องรสชาติออกไป น้ำอัดลมไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับแม่ตั้งครรภ์แต่อย่างไร
หมอขอสนับสนุนให้กินน้ำผลไม้แท้ๆ แทน ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องทำน้ำผลไม้ที่อำนวยความสะดวกอยู่หลายแบบ นอกจากรสชาติที่อร่อยและเป็นธรรมชาติแล้ว ยังได้คุณค่าทางอาหารมากกว่า ราคาถูกกว่า แต่ทั้งนี้ต้องระวังพวกสารเคมีหรือยาฆ่าแมลงที่เปลือกของผลไม้ จึงควรล้างหรือแกะเปลือกทิ้งเสียก่อนครับ


โดย: น.พ.ชาญวิทย์ พันธุมะผล

Back to Top
ZZZZZzzzzz View Drop Down
Moderator Group
Moderator Group
Avatar
เข็มโปร: 6

Joined: 28 เม.ย. 2006
Posts: 7842
Post Options Post Options   Quote ZZZZZzzzzz Quote  Post ReplyReply Direct Link To This Post Posted: 10 เม.ย. 2009 at 07:54 Share
ปกติ ชา กาแฟ และน้ำอัดลมจำพวกน้ำดำ (โค้ก เป๊ปซี่) จะมีคาเฟอีนผสมอยู่ด้วย ซึ่งผลโดยตรงของคาเฟอีนจะไปสกัดกั้นการดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ร่ างกาย ทำให้ลูกน้อยในครรภ์ได้รับสารอาหารน้อยไปด้วยค่ะ ส่วนผลข้างเคียงของคาเฟอีนในกรณีที่ทานเข้าไปมาก อาจทำให้รกหลุดลอกตัวก่อนกำหนดค่ะ
กรณีที่เลิกไม่ได้ หรืออยากทาน ให้ทานวันละไม่เกิน 2 แก้ว ทั้งนี้ต้องดูขนาดแก้ว และปริมาณคาเฟอืนที่มีอยู่ในเครื่องดื่มแต่ละชนิดด้วย
นอกจากนี้ น้ำอัดลม ทั้งดำและไม่ดำ จัดว่าเป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และมีการอัดแก๊สคาร์บอนไดออกไซดืเข้าไปเพื่อให้เกิดฟองอากาศและ ความซ่า หากคนท้องทานเข้าไปมาก จะทำให้มีน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งเป็นผลเสียต่อการตั้งครรภ์ในระยะหลังได้ และโดยมากคนท้องจะมีลมเยอะค่ะ หากทานเครื่องดื่มประเภทอัดลมเข้าไปมาก อาจทำให้รู้สึกจุกแน่นไม่สบายตัว จึงควรหลีกเลี่ยงมาทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์จะดีกว่ าค่ะ
หากรู้สึกวิงเวียนคลื่นไส้ ควรทานน้ำอุ่น น้ำขิงร้อน หรือหาบิสกิตเค็มๆ หรือบ๊วยเค็มมาทานแทนค่ะ แต่หากชอบออกไปทางเปรี้ยวก็ทานน้ำมะนาวจะดีกว่าค่ะ
นอกจากนี้ การทานวิตามิน B6 ทุกเช้า จะช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ วิงเวียนได้ด้วย โดยมากคุณหมอจะจ่ายวิตามิน B6 มาให้พร้อมกับโฟลิคค่ะ
จะมีคุณแม่บางคนที่อาการวิงเวียนคลื่นไส้เกิดจากการไม่ได้ทานอา หารค่ะ ก็ต้องสังเกตตัวเองว่าใช่หรือไม่ และไม่ควรปล่อยให้ตัวเองหิวนานค่ะ ควรจะหาอะไรมาทานรองท้องไว้จะได้ ไม่มึนศีรษะและอาเจียนค่ะ
      
ผมอารมณ์ดีทุกวันคร้าบบบ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น